Preloader

Địa chỉ GPKD

128 Đ. Bình Mỹ, X. Bình Mỹ, H. Củ Chi, Tp. Hồ Chí Minh

Số điện thoại

+84 865920041

Email

info@photuesoftware.com
supports@photuesoftware.com

RAID 1 VS. RAID 5: Nên sử dụng khi nào và vì sao?

RAID 1 VS. RAID 5: Nên sử dụng khi nào và vì sao?

RAID (Redundant Arrays of Inexpensive Disks) - Hệ thống đĩa dự phòng là tổ hợp gồm hai hay nhiều ổ đĩa cứng vật lý ghép lại nhằm nâng cao hiệu suất, tăng tốc độ đọc/ghi dữ liệu, khả năng chịu lỗi, độ bảo mật dữ liệu và nhiều hơn nữa.

RAID (Redundant Arrays of Inexpensive Disks) - Hệ thống đĩa dự phòng là tổ hợp gồm hai hay nhiều ổ đĩa cứng vật lý ghép lại nhằm nâng cao hiệu suất, tăng tốc độ đọc/ghi dữ liệu, khả năng chịu lỗi, độ bảo mật dữ liệu và nhiều hơn nữa. Lợi ích của nó mang lại phụ thuộc vào cấu hình của ổ đĩa và hiện nay có một số cấp độ RAID phổ biến là RAID 0, RAID 1, RAID 5, RAID 6, RAID 10. Tuy nhiên, trong bài viết này, Pho Tue Software Solutions chỉ đề cập đến RAID 1 và RAID 5 để giúp bạn đọc hiểu rõ ưu nhược điểm của mỗi loại và có những đánh giá lựa chọn đúng.

 

HỆ THỐNG ĐĨA DỰ PHÒNG RAID 1

raid 1-vs-raid 5 3

Hệ thống đĩa dự phòng RAID 1

RAID có cấu hình khá đơn giản, cần có ít nhất 2 ổ đĩa lưu trữ dự phòng. Dữ liệu được ghi vào cả 2 ổ giống hệt nhau theo kỹ thuật sao chép nhân bản (mirroring). Khi một ổ đĩa bị lỗi, ổ còn lại vẫn hoạt động bình thường. Với cấu hình này có những ưu và nhược điểm sau:

Ưu điểm của RAID 1:

- RAID 1 có tốc độ đọc nhanh tương đương RAID 0, đặc biệt khi bộ điều khiển RAID được ghép kênh để đọc dữ liệu đồng thời từ nhiều đĩa.
 

- Giải pháp cần thiết để lưu trữ các dữ liệu quan trọng bởi nếu một ổ cứng mất dữ liệu thì ổ cứng còn lại đã lưu trữ dự phòng.

- Hiệu suất hoạt động đảm bảo ngay cả hệ thống đang ghi

- Dữ liệu được ghi chép đồng thời vào hai ổ đĩa sẽ đảm bảo tính sẵn sàng cho hệ thống, khi 1 ổ đĩa hỏng, dữ liệu được truy xuất một cách toàn vẹn từ ổ dự phòng

Nhược điểm của RAID 1:

- RAID 1 cần gấp đôi dung lượng nên gây tốn kém hơn

- Trong trường hợp gặp lỗi ở 1 ổ đĩa thì việc truy xuất dữ liệu không thể tự động chuyển sang ổ lưu trữ dự phòng

- Tính bảo mật không cao do không có biện pháp an ninh tại chỗ

HỆ THỐNG ĐĨA DỰ PHÒNG RAID 5 

raid 1-vs-raid 5 1

Hệ thống đĩa dự phòng RAID 5

Tuy nhiên, thay vì sử dụng kỹ thuật nhân bản dữ liệu (mirroring), RAID 5 sử dụng kỹ thuật hạn chế lỗi gọi là phân chia chẵn lẻ (parity) để duy trì dự phòng dữ liệu. Các parity phân bố dữ liệu đồng đều trên tất cả các ổ đĩa cứng, theo nguyên tắc khá phức tạp.

 

Partager:
Phạm Thị Quỳnh Dung
Auteur

Phạm Thị Quỳnh Dung

Pho Tue SoftWare CO.,LTD là Nhà Cung cấp dịch Trung Tâm Dữ Liệu, Điện Toán Đám Mây Và Phát Triển Phần Mềm Hàng Đầu Việt Nam. Hệ Thống Data Center Đáp Ứng Mọi Nhu Cầu Với Kết Nối Internet Nhanh, Băng Thông Lớn, Uptime Lên Đến 99,99% Theo Tiêu Chuẩn TIER III-TIA 942.

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *